Đời sống

Cách tạo bố cục nhà bếp phù hợp với gia đình bạn

Nhà bếp hiện đại không còn phù hợp với khuôn mẫu tam giác làm việc nữa: Một bố cục thực sự chăm chỉ cần được điều chỉnh theo thói quen của bạn. Đây là những gì các chuyên gia xem xét.

Trong nhiều thập kỷ, nhà bếp đã tập trung vào tam giác làm việc: mối quan hệ giữa tủ lạnh, bếp và bồn rửa. Nhưng trong khi nguyên tắc cơ bản đó vẫn được áp dụng, thì nó đã mang lại sức sống mới trong căn bếp hiện đại—một căn bếp lớn hơn, cởi mở hơn với phần còn lại của ngôi nhà và được yêu cầu làm nhiều việc hơn là chỉ chuẩn bị bữa ăn. Quy tắc vàng mới? Các khu vực.

Chuyên gia tổ chức Shira Gill cho biết: “Các nhà bếp nên được thiết lập sao cho có cảm giác được bố trí trực quan như một siêu thị—mọi thứ nên được sắp xếp thành các danh mục rộng rãi”. “Mỗi danh mục nên có một ‘ngôi nhà’ được chỉ định rõ ràng trong không gian dựa trên tần suất sử dụng, với các vật dụng sử dụng hàng ngày được đặt trong tầm tay.” Điều đó có nghĩa là kho chứa nồi, chảo và dụng cụ nấu ăn được tập trung gần lò nướng hoặc bếp nấu; dụng cụ vệ sinh và túi đựng rác được cất dưới bồn rửa; hộp đựng thức ăn sống cạnh tủ lạnh; và cụm bát đĩa và đồ thủy tinh hàng ngày gần máy rửa chén để dễ dàng lấy ra.

Thoạt nghe có vẻ hiển nhiên—nhưng việc vạch ra một không gian thực sự mang lại sự dễ dàng và hiệu quả cần có kế hoạch thực sự. Khi lập chiến lược bố trí nhà bếp của bạn, nhà thiết kế Brynn Olson khuyên bạn nên viết ra các thói quen và những món ăn bạn làm thường xuyên nhất, sau đó xác định các thiết bị sẽ giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn khi bạn làm việc đó. “Bạn có làm đủ súp và mì ống để yêu cầu đổ đầy nồi không? Bạn có hấp rau nhiều lần trong tuần hoặc hâm nóng thức ăn thừa thường xuyên không? Nếu vậy, tủ hấp treo tường hoặc tủ hấp đặt trong quầy có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn,” cô giải thích. “Một khi bạn có những danh sách này, chiến lược bố trí của bạn sẽ đến một cách dễ dàng.”

Thay đổi thực hành kiến ​​trúc (mặc dù nhà bếp ngày càng lớn hơn, các kế hoạch theo ý tưởng mở cung cấp cho các nhà thiết kế hai bức tường chứ không phải bốn bức tường để giải quyết nhu cầu lưu trữ của chủ nhà), sự lựa chọn vô tận (một loạt các thiết bị mới “thiết yếu”—từ sous vides đến máy làm đá—là hiện đang cạnh tranh về không gian), và mong muốn ngày càng tăng để biến nhà bếp thành trung tâm xã hội của ngôi nhà đã kết hợp lại để làm cho thiết kế nhà bếp trở nên phức tạp hơn một chút. Đối với những người chuyên nghiệp, việc tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng bắt đầu từ những điều cơ bản. Nhà thiết kế Arianne Bellizaire cho biết: “Tôi hỏi, ‘Bạn làm mì spaghetti như thế nào?’ Hãy nói chuyện về nó. Cuộc trò chuyện đó hướng dẫn cách bố trí không gian và cách thức hoạt động của nó, nhưng cuối cùng cũng tìm cách khám phá xem khách hàng cũng muốn cảm thấy như thế nào trong nhà bếp.

Chọn ưu tiên của bạn

Thay vì lập tam giác tủ lạnh, bếp và bồn rửa, hãy bắt đầu suy nghĩ theo khu vực: bảo quản thực phẩm, chuẩn bị thực phẩm, nấu nướng và dọn dẹp. Đối với mỗi không gian, hãy tìm ra những thứ bạn cần có sẵn—cho dù đó là dao gần khu vực chuẩn bị của bạn, hộp đựng thức ăn thừa gần tủ lạnh hay nồi và chảo gần bếp. Sự gần gũi là tất cả. Nhà thiết kế Kelly Finley của Joy Street Design cho biết: “Phạm vi vẫn là công cụ phù hợp và nó phải gần bồn rửa để bạn không bao giờ có thứ gì đó trong tay và không thể rửa nó. (Cô ấy cũng đề xuất các ngăn kéo kéo ra gần các dụng cụ nấu ăn trong nhà để bạn có thể bỏ hộp thu gom dầu mỡ gồm thìa, thìa và dụng cụ cạo cao su trên mặt bàn của mình.) trạm chuẩn bị của bạn, không gian quầy rộng rãi ở hai bên bếp và các loại gia vị gần khu vực chuẩn bị nhất — nơi bạn thực sự sử dụng chúng — chứ không phải bếp. Và nếu bạn chọn gia vị theo phạm vi, hãy lên kế hoạch cẩn thận: “Không ai muốn chúi đầu vào chảo bắn tung tóe khi cúi xuống tìm ớt bột,” Finley cảnh báo.

Hợp lý hóa lưu trữ của bạn

Đối với nhà thiết kế Arianne Bellizaire, việc tạo ra một nhà bếp có chức năng cao bắt đầu từ hoạt động mua hàng tạp hóa của khách hàng: “Khi bạn nhận hàng tạp hóa hoặc giao hàng cho họ, họ sẽ vào đâu?” Cô ấy hỏi. “Khi bạn mang thức ăn vào nhà, bạn có khu vực thả cho tất cả những túi đó không? Từ đó, bạn sẽ bảo quản thực phẩm ở đâu và chúng ta có cần tủ đựng thức ăn không cửa ngăn hay tủ đựng thức ăn có tủ không?” Mục tiêu của cô ấy: tạo ra một quá trình chuyển đổi liền mạch từ bãi đáp ban đầu sang kho chứa thực phẩm để chuẩn bị. Chỉ riêng diện tích vuông có thể ngăn cản tủ đựng thức ăn không cửa ngăn trong một số ngôi nhà, nhưng bạn thường có thể đạt được tác động tương tự với tủ đựng thức ăn cao có ngăn kéo. Nếu bạn vẫn thích tủ đồ cổ điển, bạn có thể cảm thấy khó tin, nhưng các nhà thiết kế nói rằng bạn có thể lắp mọi thứ bạn có và hơn thế nữa vào cùng một diện tích với một kiểu dáng hiện đại. Finley cho biết: “Chúng hiệu quả hơn nhiều và bạn không bị mất đồ trong đó”. “Có một ngăn kéo kéo khi bạn chỉ có kệ, hoặc một chiếc lười susan hình quả thận khi bạn chỉ có một ngăn hình tròn—bạn có thể tận dụng không gian hiện có.” Ngoài ra, bạn sẽ có thêm 2 đến 3 inch dung lượng lưu trữ trong mỗi mô-đun bằng cách nâng cấp lên tủ không khung. Trong một nhà bếp nhỏ, những inch nhỏ đó có thể đi một chặng đường dài.

Nhận trong khu vực

Trạm cà phê, trung tâm rượu vang và không gian giải trí là những ví dụ khác về các chức năng mới mà chúng tôi đang đưa vào nhà bếp (lớn hơn bao giờ hết) của mình, tất cả đều được cung cấp không gian riêng để đảm bảo không có ai đi ngang qua đầu bếp. Ví dụ, một tủ lạnh nhỏ phụ trợ hoặc ngăn kéo làm lạnh dành cho đồ uống và đồ ăn nhẹ thân thiện với trẻ em sẽ giúp chúng không bị lọt dưới chân. Và, như Jim Dove khuyên, đặc biệt nếu bạn là người thích giải trí hoặc có con ở các độ tuổi khác nhau, “bạn luôn có thể sử dụng thêm một lò nướng, cho dù đó là lò hấp hay lò nướng đối lưu vi sóng. Bạn không bao giờ có thể có quá nhiều lò nướng.”

Và ngay cả khi bạn không có chỗ, chẳng hạn như khu vực nướng bánh được chỉ định, thì vẫn có nhiều cách để tạo ra các khu vực nhỏ cho các hoạt động yêu thích của bạn—Finley gần đây đã thiết kế một chiếc xe đẩy nướng bánh có mặt đá cẩm thạch có thể lăn ra khi cần nhưng có thể cất gọn khi không được sử dụng. Một “khu vực” cũng có thể là một ga-ra thiết bị—ngăn tủ kéo dài đến mặt bàn của bạn, nơi thuận tiện chứa các dụng cụ bạn sử dụng nhiều nhất (cho dù đó là máy đánh sữa hay Vitamix của bạn) trong khi vẫn giấu kín chúng.

Đi theo dòng chảy

Làm thế nào một nhà bếp hoạt động là điều tối quan trọng, nhưng cách bạn trải nghiệm nó cũng vậy. Bellizaire nói: “Tôi luôn chú ý đến các đường tầm nhìn và cách nhà bếp kết nối với không gian nơi ai đó có thể đang quan sát người nấu ăn, làm việc ở nhà hoặc làm bài tập về nhà. Finley đã cố gắng hết sức để đảm bảo tầm nhìn của khách hàng từ bàn ăn không bao giờ bao gồm các bộ phận làm việc của nhà bếp. (“Khi bạn tổ chức tiệc tối, bạn sẽ không muốn nhìn lại và thấy mớ hỗn độn mình đã gây ra,” cô ấy nói.) Luồng giao thông cũng rất quan trọng—giảm thiểu các bước giữa các khu vực và đảm bảo rằng chúng cho phép hoạt động không bị gián đoạn. Trong những nhà bếp lớn hơn, điều đó có thể có nghĩa là nhân đôi một số yếu tố để tạo ra các khu vực làm việc toàn diện: chẳng hạn như một hòn đảo có bồn rửa làm sạch lớn và một hòn đảo khác có bồn rửa ở quầy bar nhỏ hơn hướng đến giao tiếp xã hội. Nhà thiết kế Alison Giese cho biết: “Nếu có cơ hội cho nhiều ‘đầu bếp trong bếp’, tôi sẽ cố gắng thiết kế các khu vực khác nhau không chồng chéo lên nhau để mọi người có không gian chuẩn bị, nấu nướng và dọn dẹp. Nhưng có đủ không gian để lưu thông cũng rất quan trọng. John McDonald, người sáng lập công ty sản xuất tủ trực tuyến BOXI by Semihandmade cho biết: “Điều quan trọng là cửa có thể xoay, tủ có thể mở và ghế đẩu lùi lại mà không chặn lối đi hoặc va vào thứ gì khác trong phòng. “Nếu bạn không có chỗ cho một hòn đảo ở giữa nhà bếp của mình với khoảng trống rộng rãi xung quanh nó, hãy chọn một kế hoạch thay thế.”

Tạo không gian cho kết nối

Nhà bếp đã thực sự trở thành trái tim của ngôi nhà—và một chức năng mới cũng quan trọng như nấu nướng là giao lưu xã hội đang diễn ra ở đó. Bellizaire nói: “Các khách hàng nói, ‘Tôi muốn kết nối với các con tôi khi chúng đang làm bài tập về nhà’ hoặc ‘Tôi muốn nói chuyện với vợ/chồng của mình khi tôi đang chuẩn bị bữa tối’. Đôi khi, các nhà thiết kế được giao nhiệm vụ tạo ra một không gian xã hội trong chính nhà bếp; trong các trường hợp khác, nhà bếp mở ra phòng gia đình hoặc khu vực tiếp khách liền kề. Dù bằng cách nào, nhiệm vụ kết nối đó có thể đặt ra một số thách thức thiết kế thú vị. Bạn muốn đối mặt với cửa sổ khi đứng trước bồn rửa hay bạn muốn đối mặt với khu vực tiếp khách và TV? (Nếu là trường hợp thứ hai, hệ thống ống nước cần phải ở trong một hòn đảo.) Khi bạn đang nấu ăn, bạn có thể quay lưng vào phòng không, điều đó có nghĩa là phạm vi có thể nằm trên tường hay bạn muốn nhìn vào gia đình hoặc khách của bạn? Bellizaire nói: “Khi tôi có những cuộc trò chuyện đó, tôi bao gồm cả trải nghiệm chứ không chỉ chức năng. “Ví dụ: nếu khách hàng thích giải trí và là một phần của hành động, nơi tôi đặt không gian chuẩn bị sẽ được điều khiển bởi cách họ muốn trải nghiệm nấu nướng.”

Rửa sạch một cách khôn ngoan

Cạo, rửa, thả—đó là công thức dọn dẹp bắt buộc máy rửa chén và thùng rác kéo ra đặt cạnh bồn rửa. (Nó phổ biến đến mức một số nhà thiết kế sẽ làm điều đó hai lần: “Khi chúng tôi thiết kế nhà bếp có hai bồn rửa, chúng tôi thường thêm một thùng rác phụ và vị trí máy rửa chén,” nhà thiết kế Heidi Lachapelle nói.) Ngay cả trong khu vực rửa, vẫn có rất nhiều thứ phòng để tùy chỉnh và hiệu quả tối đa. “Nếu bạn có quan hệ đối tác ‘Tôi nấu ăn, bạn dọn dẹp’, thì tôi đang nhìn vào người dọn dẹp để nói, ‘Bạn thuận tay phải hay tay trái?” Bellizaire nói. “Nếu bạn thuận tay phải, tôi sẽ đặt ngăn đựng rác ở bên trái và máy rửa chén ở bên phải bạn khi bạn đang ở bồn rửa. Tôi cũng đang đặt đĩa, cốc và bát gần máy rửa chén để bạn không phải đi bộ đến nơi bạn cất những món đồ đó.”

Xem xét những gì đằng sau cánh cửa đóng kín

Giese nói: “Hầu hết mọi người tin rằng để tận dụng tối đa căn bếp của mình, họ cần chất đầy tủ bếp càng nhiều càng tốt. Trên thực tế, các nhà thiết kế cho biết nhiều tủ hơn không nhất thiết có nghĩa là nhà bếp có nhiều chức năng hơn—điều thực sự quan trọng là bạn có loại lưu trữ nào. Giese cho biết thêm: “Bạn sẽ không muốn nhấc máy trộn KitchenAid từ sâu trong tủ sâu hoặc từ trên cao quá đầu mình. “Giữ các vật dụng hàng ngày ở ngang tầm mắt khiến cuộc sống trong bếp trở nên đơn giản hơn.”

Thay vì đi theo con đường càng nhiều càng tốt khi lưu trữ, Lachapelle chia thành từng mục nội dung trong nhà bếp của khách hàng, sau đó thiết kế để mọi thứ đều có một nơi lưu trữ. Cô ấy nói: “Chúng tôi dán nhãn cho mọi thứ thuộc về kế hoạch — đồ dùng bằng bạc, thớt, gia vị, bạn có thể đặt tên cho nó. “Bước đầu tiên để có một nhà bếp ngăn nắp là một lộ trình sắp xếp mọi thứ. Nếu có chỗ cho mọi thứ thì việc giữ sạch sẽ sẽ dễ dàng hơn.” (Một thứ mà cô ấy luôn dành chỗ cho: kho lưu trữ theo chiều dọc. Cô ấy nói: “Nó thường bị bỏ qua, nhưng điều quan trọng là phải có không gian cho chổi hoặc máy hút bụi, tạp dề — và một chiếc ghế đẩu nếu bạn có tủ cao tới trần nhà! ”)

Các mặt hàng quá khổ như thiết bị cồng kềnh, chảo rang và khay giấy có thể là một trong những thứ khó cất giữ nhất. Nhưng với mô hình được đo lường cẩn thận của Lachapelle, mỗi người đều có một ngôi nhà có kích thước tùy chỉnh được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nếu có chỗ, Gill đề xuất tủ đựng thiết bị có trạm sạc; Olson khuyến khích khách hàng nhét tất cả các thiết bị trên bàn sau cánh cửa để có vẻ ngoài sạch sẽ. Lachapelle nói: “Đó là tầm quan trọng của một phòng đựng thức ăn được chỉ định. “Chúng tôi luôn khuyến khích điều này khi thi công những ngôi nhà mới xây, vì nó giúp cân bằng tổng thể căn bếp. Chúng tôi có thể tạo ra một khoảnh khắc thiết kế đẹp mắt trong khi vẫn giữ tất cả những thứ lộn xộn được giấu kín và sắp xếp ở một vị trí liền kề.”

Ngay cả khi tủ đựng thức ăn không cửa ngăn không có trong thẻ, việc sử dụng nhiều ngăn kéo hơn cửa ra vào sẽ mang lại nhiều không gian sử dụng hơn. “Có rất nhiều phụ kiện nhà bếp tuyệt vời mà bạn có thể đặt vào tủ của mình để mang lại cho bạn trải nghiệm tốt hơn—mọi thứ từ cách bạn sắp xếp đồ dùng cho đến hệ thống chốt bát và đĩa mà chúng tôi sử dụng để cất trong các ngăn kéo tại nhà của mình. ,” Bellizaire nói. “Chìa khóa quan trọng đối với tôi là, nếu bạn định trả tiền cho chiếc tủ, hãy sử dụng từng inch của nó! Phụ kiện giúp bạn làm điều đó.” Những nâng cấp đơn giản như vách ngăn ngăn kéo có thể biến đổi cách bạn sử dụng không gian của mình; tương tự, các ngăn dọc bên phải dành cho khay nướng hoặc đĩa phục vụ có thể là công cụ thay đổi trò chơi lưu trữ. Finley, người ghét vẻ ngoài của hầu hết các khối dao trên mặt bàn, ủng hộ các khay tre để cất dao trong ngăn kéo ở khu vực chuẩn bị thức ăn. “Tôi thường nói với mọi người rằng có sự khác biệt giữa không gian tủ và nơi lưu trữ hữu ích,” Danny Soos, đồng sáng lập thương hiệu tủ sản xuất theo đơn đặt hàng FORM Kitchens cho biết. “Nếu ngân sách cho phép, bạn có thể định cấu hình tủ để tận dụng tối đa không gian có sẵn — và cũng để làm cho nhà bếp trở nên trực quan hơn khi sử dụng.”

Chỉ cần đảm bảo rằng đó là giao dịch mua đã được tính toán trước: “Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà chúng tôi thấy mọi người mắc phải là đổ xô đi mua các sản phẩm có tổ chức trước khi dành thời gian kiểm kê các mặt hàng mà họ đang cố chứa và đo lường không gian của chúng dựa trên các danh mục. Ashley Murphy, người đồng sáng lập Phương pháp NEAT cho biết.

Đôi khi, những sửa chữa nhỏ nhất có thể có tác động mạnh mẽ nhất—chẳng hạn như tìm một nơi hợp lý để cất khăn giấy của bạn. Olson nói: “Nếu bồn rửa của khách hàng của chúng tôi nằm trên chu vi của nhà bếp và tủ trên ngay cạnh bồn rửa, chúng tôi muốn để mặt dưới của tủ gần nhất mở và đặt khăn giấy bên trong để dễ dàng lấy ra. “Nếu bồn rửa của khách hàng của chúng tôi ở trên một hòn đảo, chúng tôi thường xây dựng một cái hộp nhỏ trên mặt công trình của hòn đảo ngay cạnh bồn rửa để không ai phải mở tủ bằng tay ướt để lấy khăn giấy.”

Các nhà thiết kế giỏi nhất sẽ không bỏ qua ngay cả những không gian bị đánh giá thấp nhất: “Hãy đảm bảo kiểm tra và chỉnh sửa các vật dụng dưới bồn rửa trong bếp của bạn,” Murphy khuyên. năm hoặc có thể được chuyển đến một khu vực khác trong nhà như tủ quần áo vải lanh hoặc phòng giặt ủi.” Bằng cách đó, bạn có thể sử dụng từng inch vuông không gian nhà bếp của mình cho những thứ cần thiết.

Nguồn: Kaitlin Petersen –  Housebeutiful.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *